VTV. VN - Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng

Khánh Ly - 24/12/2022 - 0 bình luận
VTV. VN - Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng

VTV.vn - Thay vì bố trí nội thất với quan niệm “ăn chắc mặc bền”, thiết kế nội thất nay đã chú trọng hơn đến sự tinh tế, thời trang, hiện đại và công năng ưu việt.

Nội thất hiện đại đi đầu xu thế

Trải qua nhiều thế kỷ, ngành thiết kế nội thất đã ghi nhận rất nhiều bước chuyển mình vĩ đại trong nghệ thuật kiến trúc. Một cột mốc không thể không nhắc đến đại diện cho một thời kỳ mới của thiết kế nội thất đó là sự ra đời của phong cách nội thất hiện đại, tối giản, đề cao chủ nghĩa thực dụng, một làn gió mới đem lại rất nhiều sáng tạo và ý tưởng đột phá cho không gian.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 1.

Trước đây, nội thất Việt Nam thường thiên về nét đẹp truyền thống hoài cổ với sự xuất hiện của những nét hoa văn chạm khắc tinh xảo bằng gỗ điểm nét với các hình ảnh truyền thống Việt. Với quan niệm "ăn chắc mặc bền", việc đầu tư vào nội thất thường ưu tiên cho sự bền vững để có thể sử dụng lâu dài hơn là những đường nét thiết kế sáng tạo độc đáo, đặc biệt là sau chiến tranh, kinh tế còn yếu kém nên đầu tư cho nội thất thường ở mức tối thiểu.

Tuy nhiên, ngày nay do điều kiện kinh tế đã được cải thiện đáng kể. Người dân đã có thể chi tiêu nhiều hơn cho không gian sống. Vì vậy tư duy đầu tư cho nội thất cũng đã có sự thay đổi rõ rệt, lựa chọn thiết kế có nét đẹp thẩm mỹ & thời trang đã là khâu được ưu tiên trong việc tạo dựng tổ ấm.

Cũng trong những năm gần đây, phong cách hiện đại đang dần được ưa chuộng do không chỉ mang tới nét đẹp của sự sáng tạo mà còn tối ưu về công năng, phù hợp với các công trình kiến trúc hiện đại. Đặc điểm của phong cách nội thất hiện đại là sử dụng những đường nét giản lược thanh thoát, màu sắc đơn giản trung tính và sử dụng các chất liệu hiện đại tôn lên vẻ đẹp của không gian sang trọng, ấm cúng. Bởi lẽ, ngày nay, nội thất là thời trang, là phong cách thể hiện được cá tính của gia chủ.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 2.

Một số đặc điểm của phong cách nội thất hiện đại

Theo Ông Phùng Hoa Cương - Nhà sáng lập Hãng nội thất FURNILAND - Để lý tưởng hóa không gian sống hiện đại của mình, bên cạnh việc tối ưu công năng phù hợp với mỗi gia đình, gia chủ nên xác định rõ một phong cách thiết kế chủ đạo với tông màu sắc chính, ánh sáng và chất liệu cũng rất cần chú ý.

Dưới đây là một số xu thế đang được nhiều gia đình lựa chọn:

1.Màu sắc: nhã nhặn, ấm cúng

Đề cao sự nhẹ nhàng tinh tế, không cầu kỳ hoa mỹ, thiết kế nội thất phong cách hiện đại tập trung vào sử dụng những màu sắc đơn giản, trung tính đem lại cảm giác tự do thoải mái cho người dùng. Những gam màu sáng như trắng, be, hay màu pastel rất được ưa chuộng để đem lại cảm giác nhẹ nhàng mà hết sức tinh tế cho không gian.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 3.

Tuy nhiên, gia chủ có thể linh động khi sử dụng các màu sắc. Bởi lẽ, phong cách thiết kế nội thất hiện đại không gò bó với các gam màu trung tính mà bạn có thể kết hợp với những màu sắc táo bạo. Điều này giúp cho căn hộ có được sự rung cảm về màu sắc rất ấn tượng và độc đáo.

2.Ánh sáng: lựa chọn mầu ánh sáng phù hợp, ưu tiên ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng được xem là yếu tố trọng yếu trong các phong cách thiết kế nội thất hiện đại, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Để tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng này, các kiến trúc sư thường sẽ thiết kế cửa sổ nhiều hơn và bố trí các rèm cửa để ánh sáng có thể chiếu qua và làm sáng căn phòng.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 4.

Không chỉ vậy, ánh sáng có tác dụng tạo nên cảm giác mạnh mẽ và hoàn thiện thẩm mỹ cho căn nhà. Vì thế, hãy tận dụng không gian và kết hợp với thiết kế để đón được nhiều ánh sáng vào nhà nhất có thể. Điều đó không chỉ làm đẹp căn nhà mà còn tốt cho sức khỏe của gia chủ.

Việc lựa chọn mầu sắc ánh sáng đèn cũng rất quan trọng. Mầu sắc vàng hoặc trung tính thường là ánh sáng phù hợp với nội thất gia đình, trong khi ánh sáng trắng phù hợp với không gian công cộng hoặc ngoài trời.

3.Thiết kế: phong cách hiện đại, ít họa tiết, tối giản, chú trọng công năng

Xu hướng thiết kế nội thất hiện đại theo hướng tối giản, không cầu kỳ nhưng điều đó là điểm nhấn bởi sự hài hoà, tinh tế. Nhấn vào những đồ nội thất đơn điệu và bài trí bởi những gam màu trung tính mang đến một không gian ấm cúng và bền vững cho người sử dụng.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 5.

Nói không với phào chỉ, phù điêu và các họa tiết rườm rà, phong cách hiện đại sử dụng triệt để những đường thẳng, hình khối, họa tiết đơn giản thanh thoát để rũ bỏ sự nặng nề trong thiết kế cổ điển. Điều này làm nên sự gọn gàng ngăn nắp, rộng rãi cho ngôi nhà. Sự giản lược này cũng đem lại cảm giác tự do, phóng khoáng phù hợp với triết lý sống của con người hiện đại.

4.Lựa chọn đồ nội thất: Thiết kế hiện đại và hữu dụng

Đồ nội thất hiện đại có thể là một sản phẩm được thiết kế tinh xảo và được coi là một hình thức trang trí nghệ thuật nhằm tôn vinh lên vẽ đẹp, sự sang trọng, giàu có của ngôi nhà, sự hài hòa giữa các phòng, phản ánh gu thẩm mỹ, phong cách sống của chủ nhà.

Xu hướng nội thất ngày nay: Hiện đại, tinh tế và hữu dụng - Ảnh 6.

Một ngôi nhà hiện đại có thể không dùng họa tiết nhưng đồ nội thất chắc chắn phải chọn lựa kỹ lưỡng. Với không chỉ những đường nét giản lược, màu sắc tương phản mạnh và chi tiết được sắp xếp gọn gang mà các món đồ trong nội thất đều phải tối ưu công năng và mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Việc đầu tư vào sản phẩm nội thất chính là một trong những điều cốt yếu góp phần làm nên phong cách sống chỉn chu, hiện đại như ghế sofa phòng khách, bàn ghế ăn,..

Nguồn: VTV.VN

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X